CÁCH THOÁT KHỎI ÔTÔ BỊ CHÌM XUỐNG NƯỚC

Ôtô rơi xuống nước và bị chìm không phải là tai nạn hiếm gặp, và vì thế không ai chắc chắn được rằng mình sẽ không rơi vào tình huống nguy hiểm này. Chính vì thế thay vì mang tâm lý chủ quan, hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để giữ an toàn và tính mạng cho bản thân.

1. Luôn cầm vô lăng đúng vị trí
Cầm vô lăng ở vị trí 9h và 3h không chỉ giúp bạn lái xe an toàn hơn, mà còn có thể quyết định tới tính mạng của bạn khi xe rơi xuống nước. Khi xảy ra va chạm mạnh giữa xe và nước, hệ thống túi khí sẽ bung. Lúc này, cầm lái theo vị trí 9h và 3h sẽ giúp giữ cho bạn đỡ bị sát thương nhất.

vinamotor

2. Hết sức bình tĩnh
Cố gắng giữ cho bản thân không ở trong trạng thái hỗn loạn, bởi càng hỗn loạn thì bạn sẽ càng tiêu tốn lượng ô xy hiếm hoi còn lại trong cabin, đồng thời không thể đủ sáng suốt để thực hiện các kỹ năng thoát hiểm tiếp theo.

3. Tháo dây an toàn và cố gắng mở cửa thật nhanh
Ngay lập tức tháo dây an toàn và cố gắng mở cửa sổ nhanh nhất có thể khi xe vừa mới chạm xuống mặt nước. Theo thử nghiệm thì mỗi chiếc xe khi bị rơi xuống nước chỉ có từ 30 giây đến 2 phút để nổi trên mặt nước, bạn và những người trong xe phải tận dụng thời gian này để thoát ra ngoài. Lúc này, hệ thống điện của xe vẫn có thể hoạt động. Nếu xe của bạn trang bị cửa sổ chỉnh điện thì hãy bấm nút để mở tất cả các cửa ra.

vinamotor

4. Đập cửa
Nếu không thể mở cửa xe, hãy sử dụng búa khẩn cấp hoặc bất cứ vật cứng, nhọn nào để phá kính cửa. Lưu ý, không nên phá kính trước vì đây là phần gần với đầu xe, nơi lắp động cơ, nước tràn vào từ đây sẽ khiến cho xe chìm nhanh hơn do nặng đầu. Ngoài ra, cửa kính trước cũng rất dày, khó để đập vỡ. Điểm trung tâm của cửa sổ xe chính là vị trí dễ vỡ nhất, bạn nên đập vào đây thay vì các chỗ khác.

vinamotor

5. Thoát ra ngoài qua cửa sổ vỡ
Sau khi đập vỡ được cửa sổ, ngay lập tức bơi ra ngoài. Vứt bỏ hết giày dép, túi xách và cởi quần áo nặng bên ngoài để dễ bơi ra hơn.

Hãy để ý đến trẻ con đầu tiên. Kéo chúng lên mặt nước càng sớm càng tốt. Nếu bọn trẻ không biết bơi, hãy kiếm thứ gì đó có thể nổi để chúng bám vào hoặc để người lớn đi kèm. Khi bạn thoát ra khỏi xe, đừng đạp chân để không làm người khác bị thương. Hãy dùng tay để bơi lên trên mặt nước.

Trường hợp không kịp mở cửa trước khi xe chìm xuống, lúc này hãy hít một hơi thật sâu và cố gắng giữ hơi thở. Khi nước còn chưa ngừng tràn vào thì không nên cố gắng mở cửa bởi mọi nỗ lực trong lúc này chỉ khiến bạn phí sức, phí hơi. Áp lực nước bên ngoài cửa lúc này rất lớn, chúng ta không thể đủ sức mạnh để mở cửa từ bên trong. Hãy áp dụng các cách để đập cửa như đã hướng dẫn ở trên và thoát ra ngoài.

Nếu không biết bơi theo hướng nào, bạn hãy đi theo phía có ánh sáng hoặc bong bóng. Hãy để ý những vật xung quanh như đá, dầm cầu bằng xi măng hoặc thậm chí thuyền chạy ngang qua. Cố hết sức để cơ thể không bị thương. Bám lấy cành cây hoặc những vật nổi khác nếu bạn bị thương hoặc kiệt sức.

6. Gọi cấp cứu
Khi lên khỏi mặt nước cần gọi ngay cấp cứu và người hỗ trợ để chữa trị những vết thương trên cơ thể hay giữ ấm cũng như giúp trẻ nhỏ bình tĩnh lại.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

GALLERY

VIẾT NHẬN XÉT