LÁI XE Ô TÔ ĐƯỜNG DÀI VỀ QUÊ DỊP TẾT - NHỮNG ĐIỀU TÀI XẾ NÊN CHÚ Ý

Những ngày giáp Tết, nhiều gia đình sống và làm việc tại các thành phố lớn đã bắt đầu lên kế hoạch du xuân, trong đó, nhiều người chọn cách về quê để chúc tết họ hàng. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất mà các gia đình có ôtô gặp phải là việc lái xe cả quãng đường dài hàng trăm km suốt nhiều tiếng đồng hồ.

Đi xe đường dài dịp tết vốn là thử thách với các tài xế lái ôtô, đây cũng là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả hành trình càng trở nên khó khăn.

Chính vì vậy, khi quyết định di chuyển bằng ôtô tự lái, tốt nhất cần có hơn một tài xế đi cùng nhau, để có thể thay thế cho nhau lúc mệt mỏi. Ngoài ra, cần chú ý những lưu ý sau để có một chuyến đi an toàn.

Kiểm tra tổng thể xe trước ngày về

Để đảm bảo cho toàn hành trình được suôn sẻ thì chúng ta nên có thói quen kiểm tra xe trước khi bắt đầu. Hãy kiểm tra tình trạng của các bộ phận có khả năng hỏng hóc cao, như lốp xe, bánh xe, phanh, động cơ...Ngoài ra, đèn pha và cần gạt mưa cũng nên được kiểm tra kĩ.

Chuẩn bị đầy đủ đồ đạc dự phòng cần thiết

Dây cáp câu bình ắc quy; lốp dự phòng, thiết bị tháo lắp lốp; nước rửa kính; dây điện, đèn pin, các vật dụng y tế cá nhân…là những thứ cần thiết khi đi đường. Bởi hành trình dài, không phải đoạn đường nào cũng có các trạm sửa chữa xe, vì vậy cứ chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp bạn phòng bị tốt hơn.

sua-xe

Kiểm tra xe kỹ trước chuyến hành trình để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa


Giữ khoảng cách an toàn khi lái xe đường dài

Để đảm bảo tốc độ di chuyển an toàn, không nên bám đuôi xe phía trước vì mức độ lưu giao thông của các phương tiện ngày Tết sẽ nhiều, trường hợp gặp chướng ngại vật sẽ dễ bị cản trở và có thể dẫn đến va chạm. chính vì thế, nên giữ khoảng cách an toàn và luôn làm chủ tốc độ của mình.

Duy trì tốc độ ổn định

Không nên vội vàng phóng nhanh vượt ẩu, tránh tăng giảm tốc độ đột ngột hoặc thực hiện hành động này nhiều lần, vì trong trường hợp này, xe chạy phía sau sẽ không kịp xử lý và rất có thể gây ra tai nạn... Duy trì một tốc độ vừa phải sẽ giúp chúng ta có được sự an toàn tuyệt đối trong toàn bộ hành trình.

khong-uong-ruou-bia-khi-lai-xe

Tuyệt đối không uống rượu/bia khi lái xe. Ảnh minh họa

Không uống rượu/bia khi lái xe

Một điều cấm kỵ với các tài xế đó là tuyệt đối không uống rượu/bia trước khi lái xe. Rượu bia sẽ làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển và từ đó rất dễ gây tai nạn.

Với lỗi vi phạm này cơ quan chức năng cũng sẽ xử phạt rất nghiêm nếu phát hiện.

Hạn chế đi ban đêm hay mờ sáng

Trong khoảng thời gian này, tầm nhìn của tài xế có thể bị hạn chế bởi sương mù, ngoài ra tinh thần lái xe vào thời điểm này cũng không tốt.

Trong trường hợp bắt buộc phải đi lúc nửa đêm hay sáng sớm, nên bố trí một người ngồi cạnh nói chuyện và nhắc nhở với tài xế để tăng độ tỉnh táo.

Nghỉ ngơi khi cần thiết

Việc lưu thông đường dài và tình trạng cơ thể rơi vào mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Khi cảm thấy mệt mỏi, tài xế nên đổi lái (nếu có 2 lái) hoặc dừng hẳn lại để nghỉ ngơi, thư giãn.

Hãy tiếp tục cuộc hành trình khi đã cảm thấy tỉnh táo.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

GALLERY

VIẾT NHẬN XÉT