Kinh nghiệm lái xe tải chở hàng trong phố đông người

Không có gì ngạc nhiên nếu các bạn mới vào nghề lái xe tải lái xe bị trầy xước móp méo cabin, thùng xe khi điều khiển xe trong phố với những nút gia thông trật cứng. Với những người lái xe lâu năm cũng đã phải trả qua những bài học kinh nghiệm này để có kinh nghiệ để chia sẻ lại. Để có thể trở thành tay lái lụa thì phải trải qua những bài học, những trải nghiệm thực tế khi lái xe trên phố đông.

Lái xe tải nơi thành thị chắc chắn không phải là điều dễ dàng

*** Thói quen cần phải làm trước khi làm nghề tài xế xe tải chở hàng thuê hay bất kỳ tài xế nào
– Trước khi chuẩn bị lái xe bạn cần tạo thói quen kiểm tra qua 4 bánh xe, để đảm bảo bánh xe không bị xịt lốp và không có chướng ngại vật gì. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xi-nhan trái rồi mới cho xe từ từ lăn bánh nếu xe đang táp bên lề đường.

– Ở các thành phố lớn, nút giao thông đông người tải xế phải luôn quan sát các hướng, đường chính, đường phụ. Và luôn cho xe di chuyển với một tốc độ đều tránh thay đổi tốc độ đột ngột sẽ bị va chạm với xe trước và sau.

– Đột ngột đi nhanh là điều tối kỵ vì rất có thể bất ngờ các phương tiện khác lao qua mũi xe và gây tai nạn. Luôn mở gương sao cho mặt gương phải vuông góc với thân xe. Điều quan trọng nhất khi đi trên phố đông người không nên sốt ruột, không đi quá nhanh, đặc biệt đi qua vòng xuyến, ngã tư, những điểm dễ gây xung đột…

– Tạo thói quen sử dụng còi khi cần thiết, đặc biệt khi đi qua các điểm khuất như phố nhỏ, ngõ nhỏ, đường giao nhau đề phòng có xe đi qua. Khi vào cua ở các góc phố hoặc quay đầu xe trên đường, bạn luôn quan sát gương ở bên mình định rẽ. Mở rộng một góc cua tối thiểu bằng chiều ngang xe của mình, điều này sẽ có tác dụng:

1) Rút ngắn vòng cua xe.

2) Để phòng ngừa lúc thời điểm ta cua lái thì có xe máy chen lên từ góc cua đó. Nếu góc cua quá hẹp thì có thể va chạm với xe máy và gây tai nạn.

– Ở các điểm giao cắt có đèn xanh, đèn đỏ cần phải đi điềm đạm. Nếu chỉ cách đèn xanh, đèn đỏ chỉ còn khoảng 4 – 5 giây đèn là xanh mà xe cách đèn 20 – 30 mét thì đừng cố đi như xe máy,hãy dừng lại trước vạch liền để chờ qua đèn đỏ, khi bạn chạm vào vạch liền dù chỉ là đèn vàng bạn cũng sẽ bị phạt. Ngoài ra phải luôn chú ý biển chỉ dẫn vuông xanh treo trên cao và các loại biển báo ở phía bên tay phải của bạn.

*** Để lái xe tải chở hàng thuê an toàn tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội!
– Trước tiên, phải học thật kỹ lý thuyết cũng như Luật Giao thông Đường bộ. Cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, nắm vững các tính năng của đèn báo trên bảng táp lô, biết các ký hiệu, vị trí thay dầu, thay nước làm mát, nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp xuất lốp, cách thay lốp, một số nguyên lý cấu tạo xe… Khi vận hành xe, phải chạy chậm, giữ đúng làn đường và đừng sốt ruột khi xe taxi hay xe khác bóp còi đòi vượt.

– Chưa vững tay lái mà phải “ép đường” cho xe sau vượt lên thì rất khó để trở lại làn đường cũ. Muốn vượt, cứ để họ lấn đường mà tiến. Ngược lại, bạn cũng không nên vượt xe khác, phải giữ tốc độ ổn định. Nếu bắt buộc phải vượt thì đủ điều kiện mới vượt và nên vượt bên trái. Trước khi vượt, phải nhớ bật đèn xi nhan, nhấn còi, để số hợp lý và khi vượt phải dứt khoát, vượt xong phải xin đường trở về làn. Lái xe trong điều kiện này, phải quan sát kỹ trước, sau, hai bên xe để có cảm giác lái tốt.

– Khi chạy trên đường đông không đánh vô lăng mạnh, tránh thắng gấp vì có nguy cơ bị “thúc đít” từ những xe sau và lượng xe máy đang ùn ùn lao tới. Một chia sẻ nhỏ của giới cầm vô lăng là trong những đô thị đông đúc, nên giữ khoảng cách vừa đủ để không đụng xe trước nhưng không để xe máy vượt qua. Vì một xe máy đã “lọt” thì sẽ có rất nhiều xe máy khác chen vào khi đường bị tắc, và như vậy, xe bạn sẽ bị “chết đứng”. Trong những trường hợp này, nhớ giữ chân côn, không tăng ga, sang số 2 hoặc số 1.

– Một điều nữa đối với những người mới lái xe là muốn nghe nhạc thì chỉ mở nhạc với âm lượng nhỏ để không bị phân tâm khi phải xử lý các tình huống trên đường. Cũng không nên dùng điện thoại khi lái xe. Nếu có những việc cần phải liên lạc gấp qua điện thoại, nên để chế độ rảnh tay và qua buetooth. Khi qua các ngã ba, ngã tư, nên chú ý đọc biển báo để không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Tuyệt đối không chạy theo xe buýt vì có những lối rẽ chỉ dành cho xe buýt, xe con không được lưu thông.

– Tâm lý vững khi lái cũng là điều quan trọng không kém đối với người điều khiển xe bốn bánh. Bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh và bỏ hết các kế hoạch làm ăn, kinh doanh trong đầu khi vận hành xe. Vì chỉ cần một chút lơ đễnh có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Đó là lý do các doanh nhân rất hiếm khi lái xe mà giao việc này cho tài xế.

– Phải xác định nếu đã lái ô tô trên phố đông người thì không thể đi nhanh như xe đạp, xe máy. Bởi vì sự an toàn cho mình và mọi người là quan trọng nhất chứ không phải tốc độ. Bổ túc lái xe khi lái xe trên phố đông người bạn hãy luôn nhớ rằng lái xe trên đường phố đông người là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là người lái xe an toàn.

*** Bài học cho người tài xế lái xe tải chở hàng
Tóm lại, để lái tốt trong điều kiện đường sá nhộn nhịp xe cộ như hiện nay, người cầm vô lăng không chỉ phải nắm vững lý thuyết lái xe, Luật Giao thông Đường bộ mà còn cần kinh nghiệm xử lý tình huống và cảm giác lái. Những điều này không chỉ học ở trường dạy lái xe mà còn phải trải nghiệm từ thực tiễn.

 

Nguồn: Internet

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

GALLERY

VIẾT NHẬN XÉT