7 BÍ QUYẾT KINH DOANH VẬN TẢI HÀNH KHÁCH HIỆU QUẢ

Kinh doanh vận tải hành khách xe tuyến, xe khách du lịch là một trong những ngành nghề có điều kiện, khi muốn hoạt động không chỉ có những yếu tố như vốn, thị trường, chất lượng xe mà còn phải đảm bảo các yếu tố theo quy định của pháp luật. Dưới đây là những kinh nghiệm kinh doanh xe khách cần có nếu muốn hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này.

Bí quyết kinh doanh trong ngành vận tải hành khách tại Việt Nam

1. Chuẩn bị nguồn vốn

Vốn là điều kiện và yếu tố tiên quyết để có thể hoạt động kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào và kinh doanh xe khách cũng vậy. Bạn cần phải có vốn để đầu tư xe khách, thuê kho bãi đậu xe, thuê tài xế cũng như vốn để duy trì các hoạt động của đơn vị mình. 

Phải nói rằng nguồn vốn để kinh doanh xe khách không hề nhỏ bởi mua 1 chiếc xe đã phải mất khoảng vài trăm triệu đến vài tỷ đồng , nếu bạn mua nhiều hơn sẽ đến vài chục tỷ đồng. Cộng thêm các khoản khác nữa nên phải có một nguồn vốn khá lớn. Nếu bạn đã có sẵn vốn sẽ thuận tiện hơn nhiều, nếu không hãy mượn từ bạn bè, người thân, gia đình hoặc vay vốn để kinh doanh. Nhưng phải cân nhắc thật kỹ trước khi vay vốn từ bên ngoài nhé. Với kinh nghiệm của các nhà xe lớn thì đã tham gia kinh doanh vận tải hành khách thì vay vốn ngân hàng là một trong những kênh quan trọng, chỉ cần bạn có phương án kinh doanh tốt và vốn đối ứng thì ngân hàng sẽ tài trợ vốn cho bạn.

Hiện nay Vinamotor đang hợp tác với Seabank mang đến cho khách hàng chương trình ưu đãi rất lớn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY

2. Xác định loại hình vận tải hành khách của mình

Một kinh nghiệm kinh doanh xe khách mà chúng tôi muốn nhắc mọi người là hãy xác định loại hình vận tải mình của. Bạn kinh doanh xe khách nhưng là vận tải đường dài hay chỉ chạy những tuyến ngắn, cố định, hay cho thuê xe để khách tự lái… Việc lập kế hoạch và xác định tốt điều này sẽ giúp việc kinh doanh của bạn ít gặp trở ngại và khó khăn hơn.

3. Đầu tư xe chất lượng

Ngành vận tải hành khách chất lượng xe là một yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng, hành khách thường trải nghiệm đi xe của bạn và họ sẽ quay lại nếu chất lượng xe và chất lượng dịch vụ tốt. Yếu tố thu hút khách hàng lựa chọn xe khách của bạn mà không phải những nhà xe khác chính là chất lượng xe. Một chiếc xe mới, nội thất hiện đại, sạch sẽ luôn nhận được sự yêu thích của mọi người hơn là một chiếc xe cũ, không đảm bảo chất lượng. Do đó, khi mua xe hãy quan tâm đến chất lượng thật nhiều nhé. Chính vì yếu tố này mà các nhà xe thường xuyên phải nâng cấp đội xe của mình liên tục để có thể tăng tính cạnh tranh.

Xem thêm các dòng sản phẩm xe khách của Vinamotor TẠI ĐÂY

4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành quản lý

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh và bắt tay vào vận tải hành khách thì điều tiếp theo bạn cần phải làm ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành và quản lý để giảm thất thoát, gian lận. Xu thế của giới trẻ bây giờ là mua vé online trên internet vì vậy việc đầu tư phần mềm quản lý nhà xe và website bán vé online cho chính nhà xe của mình để thu hút một lượng lớn khách hàng trẻ về nhà xe. Việc đầu tư công nghệ này cũng giúp nhà xe quảng bá thương hiệu của mình để nhiều người biết đến. Ứng dụng công nghệ thông tin là xu thế giúp nhà xe giảm giá thành và nâng cao năng lực cạnh tranh giữ vững thị phần của mình. Nhiều người chủ doanh nghiệp nhà xe thường nghĩ rằng việc này không quan trong nhưng hãy nhìn vào bài học của các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn thế nào khi Uber và Grab vào thị trường... Bạn sẽ hiểu được công nghệ quan trọng như thế nào trong việc kinh doanh đặc biệt là kinh doanh vận tải.

5. Chú trọng chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng

Hầu hết các nhà xe thường không quan tâm đến thông tin của hành khách, hành khách đi xe xong rồi chẳng biết hành khách là ai vì vậy không thể tiếp tục chăm sóc hành khách khi họ đã kết thúc hành trình. Bạn nên nhớ hành khách họ đi xe của nhà xe nếu nhà xe có được thông tin của họ để có thể gửi tin nhắn, gửi các chương trình khuyến mại hoặc thông báo đến với hành khách thì chắc chăn họ sẽ quay lại sử dụng dịch vụ của bạn. Muốn quản lý được khách hàng và chăm sóc được khách hàng hiệu quả nhất định bạn phải ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành. Phải coi thông tin khách hàng là tài sản quý giá cần phải được bảo mật. Bạn thử nghĩ xem nếu thông tin khách hàng này mà lại vào tay doanh nghiệp vận tải khác thì sao nhỉ?...

6. Bảo trì bảo dưỡng xe

Bạn biết đấy kinh doanh vận tải thì tài sản lớn nhất của chúng ta là xe vận chuyển chính vì vậy bảo vệ chất lượng xe và tuổi thọ của xe là yếu tố quan trọng giúp nhà xe của bạn có thể cạnh tranh với các đối thủ. Lên lịch bảo trì bảo dưỡng xe đúng định kỳ để tuổi thọ của xe được kéo dài...

Danh sách các địa điểm bảo dưỡng xe của Vinamotor

Khu vực phía Bắc:

Công ty CP cơ khí Ngô Gia Tự

Địa chỉ: Km19 QL5 – xã Giai Phạm – huyện Yên Mỹ - tỉnh Hưng Yên.

Khu vực phía Nam:

Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ ôtô Việt

Địa chỉ: 170 QL1A, P.Tân Thới Nhất, Q12, TP.HCM.

7. Chuẩn hoá quy trình phát triển quy mô

Trong quá trình kinh doanh bạn phải thường xuyên thống kê báo cáo tình hình hoạt động, Bạn phải luôn là người có thể nắm bắt được tình trạng hoạt động của nhà xe. Bởi vì nếu bạn có số liệu đầy đủ, bạn sẽ so sánh và đánh giá được tính hiệu quả của từng xe, từng tuyến, từng con người... Từ đó bạn sẽ biết rằng điều gì tốt, điều gì chưa tốt, các khoản chi phí nào chưa phù hợp, khoản nào cần cắt giảm...

Tóm lại

Kinh doanh vận tải có thể mang lại cho bạn rất nhiều lợi nhuận những cũng rất nhiều thách thức nhưng nếu bạn nếu áp dụng những kinh nghiệm kinh doanh xe khách mà tôi đề cập ở trên tôi tin rằng cơ hội thành công của bạn sẽ lớn hơn rất nhiều.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

GALLERY

VIẾT NHẬN XÉT